ง่ายๆกับการมี Website พร้อมทำการตลาดออนไลน์ เพิ่มโอกาศทางธุรกิจของคุณ พิเศษสุดรับส่วนลด 30%

รถเฮี๊ยบ คือรถอะไร?

บางคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า รถเฮี๊ยบ แล้ว รถเฮี๊ยบ คือ รถอะไรกันแน่? 




จริงๆแล้วในวงการขนส่ง หรือเคลื่อนย้ายสิ่งของ เคลื่อนย้ายบ้านจะรู้จักกันดีกับคำว่า รถเฮี๊ยบ 

รถเฮี๊ยบ คือรถบรรทุก ที่ด้านหลังมีอุปกรณ์ไฮโดรลิค หรือมีเครนไว้คอยยกสิ่งของขนไปบนรถ เพื่อประหยัดแรง เวลา และค่าใช้จ่าย 

รถเฮี๊ยบ มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการแตกต่างกันออกไปเช่น Boom Truck, Truck Loader Crane, Vehicle Loading

เฮี๊ยบ(Hiab) มาจากยี่ห้อของเครนยี่ห้อแรกๆที่นำเข้ามาใช้ในประเทศไทย และนิสัยของคนไทยจะชอบเรียกชื่อยี่ห้อแทนสิ่งนั้นเหมือนเราเรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่ามาม่านั่นเอง
Hiab คือชื่อประจำสินค้าของบริษัท Hydraliska Industri AB อยู่ที่เมืองเล็กๆแห่งหนึ่งในสวีเดน โดยนายเอริค ผู้ที่ก่อตั้งบริษัทสกี ตั้งแต่ปี 1944 ที่ประยุกต์การทำงานของระบบไฮโดรลิกเข้ามาใช้กับเครื่องของรถบรรทุก ในเวลาเดียวกันที่ประเทศฟินแลนด์ ก็มีพี่น้อง 3 คน ได้พัฒนาเครื่องมือเกี่ยวกับกลไกตัวนี้เช่นกัน 5 ปีหลังจากนั้น ประดิษฐกรรมนี้ได้เริ่มทำการผลิตในประเทศฟินแลนด์ ในเวลาต่อมาได้มีบริษัทเกี่ยวกับอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งจากฟินแลนด์ ปกติประกอบอุตสาหกรรมเกี่ยวกับงานด้านทรัพยากรธรรมชาติ เช่น หินปูน เป็นต้น ได้นำระบบนี้มาพัฒนาเพิ่มเติมในด้านวิศวกรรม เพื่อนำมาใช้ในงานก่อสร้าง และงานป่าไม้ จนแพร่หลายเข้าไปสู่วงการป่าไม้ วงการก่อสร้าง และอุตสาหกรรมทั่วโลก แม้แต่ประเทศรอบข้างของประเทศไทย ก็เรียกติดปากกันว่ารถเฮี๊ยบ เช่นกัน
ปัจจุบันรถเฮี๊ยบ ได้พัฒนาเป็นเครนที่สามารถพับเก็บได้ มีประสิทธิภาพในการยกน้ำหนักได้สูงเมื่อเทียบกับน้ำหนักของตัวเครน มีขนาดกระทัดรัด ใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อย ช่วยเพิ่มเนื้อที่ส่วนที่จะใช้บรรทุกได้มากขึ้น

ขนาดทั่วไปของรถเฮี๊ยบ ที่เราสามารถพบเห็นได้แก่


1. รถเฮี๊ยบหรือรถบรรทุกติดเครน ติดกระเช้าสูง 18 เมตร
2. รถเฮี๊ยบหรือรถบรรทุกติดเครน 3 ตัน กว้าง 2.50 เมตร ยาว 6.50 เมตร
3. รถเฮี๊ยบหรือรถบรรทุกติดเครน 5 ตัน กว้าง 2.50 เมตร ยาว 6.50 เมตร
ซึ่งในที่นี้มีทั้งรถเฮี๊ยบ 6 ล้อ, รถเฮี๊ยบ 10 ล้อ, รถเฮี๊ยบ 12 ล้อ


การใช้งานรถเฮี๊ยบ จะใช้ขนของที่มีน้ำหนัก เช่น รถเฮี๊ยบยกเครื่องจักร  รถเฮี๊ยบยกอุปกรณ์ก่อสร้าง รถเฮี๊ยบยกตู้คอนเทนเนอร์ รถเฮี๊ยบยกม้วนสายไฟ รถเฮี๊ยบยกต้นไม้ใหญ่ รถเฮี๊ยบยกโครงหลังคา รถเฮี๊ยบยกถังน้ำมัน รถเฮี๊ยบยกเหล็ก รถเฮี๊ยบยกปูน รถเฮี๊ยบยกอิฐมวลเบา รถเฮี๊ยบยกอิฐบล็อก รถเฮี๊ยบยกโฟล์คลิฟท์ และใช้งานในด้านอื่นๆอีกมากมาย

ความเข้าใจผิด 2 ประการ ที่คนทั่วไปอาจไม่รู้





1. รถเครนหนักกว่ารถบรรทุกทั่วไปอยู่ประมาณ 3 เท่า เพราะฉะนั้นคำนวณพื้นที่ใช้งานให้ดีก่อนจะนำรถเฮี๊ยบหรือเครนเข้าไปใช้งานในพื้นที่นั้นๆ
2. รถเครน 25 ตัน ไม่สามารถยกสิ่งของน้ำหนัก 25 ตันได้ เนื่องจากรถเครน 25 ตัน ยกของห่างตัว 10 เมตร น้ำหนักที่ยกจะถูกลดทอนเหลือเพียงประมาณ 7 ตัน น้ำหนัก 25 ตันที่รถเครนกำหนดมาเป็นน้ำหนักในอุดมคติที่ใช้งานจริงๆไม่ได้ เพราะว่าถ้ายกสิ่งของน้ำหนัก 25 ตัน จะต้องมีขนาดและรูปร่างที่พอดีมากๆ และทำได้เพียงแค่ยกขึ้นแล้วก็วางลง ซึ่งไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้เลย สิ่งของน้ำหนักเพียง 50% ของพิกัดน้ำหนักรถที่ระบุมา ก็ยกและเคลื่อนย้ายได้ลำบากแล้ว เช่น รถเครน 25 ตัน ต้องากรยกของหนัก 12.5 ตัน(ครึ่งนึงของพิกัดน้ำหนักรถ) ต้องวางแผนการยกจากผู้เชียวชาญเป็นอย่างดี มีการคำนวนแล้วคำนวนอีก เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน




ขอบคุณที่มา | http://tiretruckintertrade.blogspot.com/2014/11/blog-post.html

รถเฮี๊ยบ

Our Merchants

 
ไทยสยามออนไลน์ : 91/79 หมู่ 11 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 12150
บริการลูกค้า เจ้าหน้าที่ดูแลเวบไซต์ : โทร 089 504 7949 , 02 077 4427 Fax : 02 077 4427
E-Mail : [email protected]
Copyright 2009 Thaisiamonline การตลาดออนไลน์,โฆษณาออนไลน์,Online Marketing,SEM,SEO,การตลาด,โฆษณา . Powered by Thaisiamonline .