ง่ายๆกับการมี Website พร้อมทำการตลาดออนไลน์ เพิ่มโอกาศทางธุรกิจของคุณ พิเศษสุดรับส่วนลด 30%

วัด SWAMINARAYAN เมือง Delhi ประเทศอินเดีย ช่างไทยแสดงฝีมือ


อักชารดาห์ม Akshardham
 
ตั้งแต่ ปี 2005 ได้เกิดศาสนสถานฮินดูแห่งใหม่ในเดลีที่มีขนาดใหญ่โตมาก มีชื่อว่าอักชารดาห์มAkshardham หมายถึง ศาสนสถานนิรันดร์กาลของพระเจ้าสูงสุด ตามที่ปรากฏในพระเวทของศาสนาฮินดู วัดนี้เป็นฮินดูนิกายหนึ่งที่เรียกชื่อตามศาสดาว่า สวามีนารายัน Swaminarayan



แรงบันดาลใจในการสร้าง

จุดเริ่มแรกของศาสนสถานที่ยิ่งใหญ่นี้ มาจากความปรารถนาอย่างแรงกล้าของ
Brahmaswarup Yogiji Maharaj ศาสดาหรือกูรูองค์ที่ 4 ของนิกาย Swaminarayan
เมื่อปี ค.ศ. 1968 ที่อยากจะให้มีวัดของนิกาย ริมแม่น้ำยมุนา
ความฝันนี้ได้รับการทำให้เป็นจริงโดย Pramukh Swami Maharaj กูรูองค์ที่ 5 และองค์ปัจจุบัน


อัศจรรย์งานก่อสร้าง

ตามปรกติจะต้องใช้เวลานานถึง 40 ปี แต่ด้วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของผู้สร้าง Pramukh Swami Maharaj ทำให้สามารถก่อสร้างเสร็จในเวลาอันสั้นเพียง 5 ปี

ความเกี่ยวข้องกับช่างคนไทย


สิ่งหนึ่งที่ไม่ค่อยมีใครทราบมาก่อนเพราะไม่มีการเปิดเผยหรือบอกกล่าวก็คือบรรดารูปปั้นที่ทำด้วยโลหะจำนวนกว่าร้อยรูปปั้น (184) รวมทั้งองค์ศาสดาขนาด 11 ฟุตหนัก 2600 กิโลกรัมและรูปปั้นสวามีอีก 5 องค์ในวิหารกลางนั้นล้วนเป็นฝีมือของช่างคนไทย ก็คงทราบกันเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็ถือว่าเป็นครั้งแรกที่นำมาบอกกัน ณ ที่นี้




รูปปั้นทั้งหมดหล่อจากเมืองไทยและนำไปตั้งประดิษฐานให้ผู้คนสักการะที่อักชารดาห์ม นครเดลี นอกจากนั้น เนื่องจากเปิดมา 5 ปีแล้ว จึงมีการซ่อนแซมใหญ่ในปี 2553 นี้ โดยในส่วนของงานปิดทององค์ศาสดาและรูปปั้นสวามี มีการว่าจ้างทีมช่างฝีมือคนไทย 17 คนนำโดยคุณสมปอง แซ่โค้วไปทำงานฝีมือได้แก่งานปิดทอง งานประดับและงานเขียนลาย โดยไปทำงานนี้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2553  และจะทำให้เสร็จทันวันเปิด 13 กค.2553


คุณสุเรน พาเทล Suren Patel ผู้นำทีมคณะช่างไทยบอกว่าสาเหตุที่อักชารดาห์มใช้บริการของช่างคนไทยในการสร้างองค์พระหล่อโลหะและรูปปั้นต่างๆ แทนที่จะใช้ช่างจากอินเดียนั้น ทราบมาว่าเนื่องจากช่างไทยสามารถหล่อองค์พระโลหะได้ในเวลาที่รวดเร็ว ในกรณีนี้ สามารถหล่อองค์พระศาสดาขนาดใหญ่เสร็จเรียบร้อยภายในเวลา 2 เดือน ส่วนรูปหล่อของสวามีขนาดเท่าคนจริงและรูปปั้นอื่นๆ ช่างไทยหล่อเสร็จภายในเวลา 2 สัปดาห์ต่อ 1 รูป ในขณะที่ถ้าสั่งทำจากมัสดราส (เมืองเจนไนในปัจจุบัน) ต้องใช้เวลาถึง 4 เดือนต่อ 1 รูปหล่อขนาดเท่าคนปกติ


ได้ทราบเรื่องนี้แล้วก็อดภูมิใจในความสามารถของช่างฝีมือไทยเหล่านี้ อย่างน้อยก็อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของอักชารดาห์มด้วย
ลองชมกันดู.........



Our Merchants

 
ไทยสยามออนไลน์ : 91/79 หมู่ 11 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 12150
บริการลูกค้า เจ้าหน้าที่ดูแลเวบไซต์ : โทร 089 504 7949 , 02 077 4427 Fax : 02 077 4427
E-Mail : [email protected]
Copyright 2009 Thaisiamonline การตลาดออนไลน์,โฆษณาออนไลน์,Online Marketing,SEM,SEO,การตลาด,โฆษณา . Powered by Thaisiamonline .