ง่ายๆกับการมี Website พร้อมทำการตลาดออนไลน์ เพิ่มโอกาศทางธุรกิจของคุณ พิเศษสุดรับส่วนลด 30%

Top 10 Google Search ที่ไม่ได้ใช้กัน

googletricks-header.png
เมื่อมาถึงหน้าจอค้นหาของ Google แล้ว ก็เป็นที่รู้กันว่าถ้าจะหาประโยคอะไรก็ให้ใส่ลงในเครื่องหมายคำพูด เช่น "กินข้าวแล้วยัง" หรือ ถ้าต้องการหา site ใด site หนึ่งก็ให้ใช้ site:lifehacker.com gmailเป็นต้น แต่จริงๆ แล้วยังมีวีธีการค้นหาที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์อีกมากเลยทีเดียว ซึ่งบางอย่างก็ยังไม่มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย
มาดูเคล็ดสุดยอดการค้นหา google ที่เราไม่ค่อยใช้กันดีกว่า

10. ดูเวลาท้องถิ่นที่ใดก็ได้
goog-whattimeisit.png
ถ้าอยากรุ้ว่าเวลาที่กรุงเทพฯ เป็นเวลาเท่าไหร่ ? ให้ถาม Google ด้วยคำถามง่ายๆ what time is it หรือถ้าต้องการรู้ว่าเมืองใหญ่ๆ ต่างๆ ในโลกนี้เวลาเท่าไรก็ให้ใส่ชื่อเมืองไปท้ายคำถามด้วยเช่น ต้องการรู้เวลาที่ฮ่องกง ก็ให้ใส่ดังนี้ what time is it hong kong หรือคุณอาจพิมพ์สั้นๆ ว่าtime: (location)เช่น time Bangkok
นอกจากนี้ คุณสามาถดูอากาศเมืองใดๆ ก็ได้ เช่น weather New York
9. ติดตามสถานะการบินของสายการบินที่ต้องการ
ให้ใส่สายการบินและหมายเลขเที่ยวบินในช่องค้นหา Google สิ่งที่ได้คือเวลาที่คาดว่าจะถึงและเวลาที่เครื่องออก


  1. เปลี่ยนค่าเงินตามอัตราแลกเปลี่ยน หรือเปลี่ยนค่าวัดตามหน่วย metrics, bytes, และอื่นๆ ได้
goog-currencyconvert.png
Google มีเครื่องคำนวณแลกเปลี่ยนจะช่วยให้เราสามารถเปลี่ยนค่าเงินตามอัตราแลก เปลี่ยน หรือเปลี่ยนค่าชั่ง ตวง วัด เป็นหน่วยที่ต้องการได้ ไม่ว่าเราจะกำลังทำกับข้าว กำลังเดินทางหรือกำลังซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ ก็สามารถทำได้ สามารถหาได้ว่าต้องใช้ทั้งหมดกี่ช้อนชา จึงจะเท่ากับ 1/4 ถ้วย (quarter cup in teaspoons) หรือตัวอย่าง 20 mpg to km/lหรือต้องการหาว่าใน 1 ปีมีกี่วินาที (seconds in a year) หรือ $5 สามารถแลกได้กี่ยูโร (5 USD in Euro) หรือถ้าเป็นพวก geekier set ก็สามารถแปลง bits in kilobytes (155473 bytes in kilobytes) และตัวเลข hex หรือ binary (19 in binary) ก็ยังได้

นอกจากนี้ถ้าคุณรู้จักโค้ดของสกุลเงินต่างๆ แล้วเช่น USD, AUD, RMB,
YEN, เป็นต้น คุณก็เพียงแค่พิมพ์ ตัวอย่าง10 USD in AUD เพื่อแปลงค่าเงินสกุลดอลลาร์ 10 ดอลลาร์เป็นเงินสกุลออสเตรเลีย คุณสามารถดูโค้ดชองสกุลเงินได้จากเวปไซด์ต่างๆ เช่น xe.com

นอกจากนี้ถ้าอยากทราบอุณหภูมิพิมพ์ temperature Bangkok แต่มักจะแสดงผลเป็นฟาห์เรนไฮต์ ถ้าต้องการเปลี่ยนเป็นเซลเซียส ให้พิมพ์ ตัวอย่าง 70 f to c



7. เปรียบเทียบสินค้าโดยใช้ "better than" และหาสินค้าที่ใกล้เคียงกันด้วย "reminds me of"
goog-betterthan.png

คุณ Adam ได้ค้นพบหลักการณ์นี้โดยการค้นหาสินค้าที่เหมือนๆ กันโดยใช้ประโยคที่เขาได้เขียนดังนี้:
สามารถทำการค้นหาได้ง่ายๆ โดยเพียงแค่ใส่คำพูดในเครื่องหมายคำพูด : "better than _keyword_"
ตัวอย่างผลลัพธ์ที่ได้:
ผลลัพธ์ 1 - 100 สำหรับ 550 หน้าของคำว่า " better than WinAmp".
ผลลัพธ์ 1 - 57 ของ 57 หน้าสำหรับคำว่า " better than mIRC".
ผลลัพธ์ 1 - 100 ของประมาณ 17,500 หน้าสำหรับคำว่า " better than Digg". (Wow. Poor Digg.)
 
ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะช่วยให้คุณค้นพบทางเลือกใหม่ๆ โดยการใช้แนวคิดเดียวกันคุณสามารถค้นพบเพลงหรือหนังใหม่ๆ ตัวอย่างเช่น " reminds
me of _someband_" หรือ "sounds like _someband_" ผลลัพธ์ที่ได้คือรายชื่อศิลปินที่คล้ายๆ คลึงกับที่คุณพิมพ์ลงไป ซึ่งก็เป็นวิธีการที่ดีอย่างหนึ่งในการค้นหานักดนครีที่ดีแต่ไม่มีชื่อเสียง ใครจะไปรู้จริงไหม

ตัวอย่าง:
ผลลัพธ์ 1 - 88 จาก 88 หน้าสำหรับ " reminds me of Metallica".
ผลลัพธ์ 1 - 36 จาก 36 หน้าสำหรับ " similar to Garden State".
ผลลัพธ์ 1 - 66 จาก 66 หน้าสำหรับ " sounds like The Shins".
ลองของใหม่ไปเรื่อยๆ แล้วคุณจะทึ่งว่ามันมีด้วยหรือของแบบน
 
ี้
6. ใช้ Google as a free proxy
goog-cache.png

สมมุติว่าที่ทำงานของคุณ หรือสถานศึกษาเกิดบล๊อกเวปไซด์โปรดชองคุณ hip new web site
อาจเนื่องมาจากมีการใช้คำไม่สุภาพเป็นต้น คุณสามารถใช้ Google's cache เข้าเวปไซด์ได้ถึงแม้ว่าตัวเวปไซด์เองจะโดนบล๊อก ทำได้โดยใช้คำสั่ง cache:example.com.


5. เอาลิ้งค์ที่ไม่ต้องการออกจากสินค้าที่ค้นหา
บางครั้งคุณก็เกิดอาการเซงขึ้นมาได้เมื่อผลลัพธ์ที่คุณค้นหาจาก Google นั้นซ้ำซ้อนเช่นจาก eBay, Bizrate, Pricerunner, และ Shopping.com, คุณสามารถเอามันออกได้โดยใช้คำสั่ง-site:ebay.com -site:bizrate.com -site:shopping.com หรืออีกวิธีก็ให้ตรวจสอบด้วยวิธี Give Me Back My Googleoriginal post) ซึ่งเป็นบริการสำหรับเลือก site ที่เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วออกเมื่อคุณต้องการจะค้นหาผลิตภัณฑ์ใดๆ เมื่อเปรียบเทียบกับ GMBMG search สำหรับ Cruzer 1GB flash drive กับการค้นหาด้วย Google ทั่วๆ ไป จะได้ผล the regular Google results. (



4. ค้นหาคำและเอกสารที่ใกล้เคียงกัน
อันนี้เป็นวิธีการตรงๆ สำหรับการค้นหาขั้นสูง advanced search operator cheat sheet แต่ปรากฎว่ามีผู้ใช้น้อยคนจะใช้กัน ด้วยการเพิ่มตัวอักขระ tilde (~) ไปยังคำที่ค้นหาจะทำให้ได้คำที่ใกล้เคียงกัน หรือเกี่ยวข้องกัน ตัวอย่างเช่นค้นหา ~nutrition ผลลัพธ์ที่ได้จะได้คำพวก nutrition, food, และ health


3. ค้นหาเพลงและหนังสืออ่านเล่น
google-napster.png

ด้วยการใช้คำสั่งค้นหาขั้นสูงที่ใช้ในการกำหนดไฟล์เพลงที่มีอยู่ในลิสต์ ของไดเรคตอรี่ Apache พวกเราก็สามารถเปลี่ยน Google ให้เป็น Napster ส่วนตัวได้ ให้ลองหา track ของ Nirvana ดังนี้: -inurl:(htm|html|php) intitle:"index of" +"last modified" +"parent directory" +description +size +(wma|mp3) "Nirvana".
(เอา Nirvana ออกมาจากวงที่คุณสนใจ ; ให้ใช้อันนี้ร่วมกับหมายเลข 7 เพื่อหาเพลงใหม่ด้วย) สามารถใช้วิธีเดียวกันในการค้นหาหนังสือได้ด้วย find comic books


2. ID people, objects, and foreign language words และ phrases ด้วยการค้นหาด้วย Google Image
google-img-search.png

การค้นหา Google Image จะได้ผลลัพธ์เป็นรูปภาพแทนที่จะเป็นคำ ถ้าคุณไม่รู้ว่า jicama มีหน้าตาเป็นอย่างไร หรือไม่แน่ใจว่าคนที่ชื่อ "Priti"
ที่คุณกำลังอีเมล์หาอยู่นี้เป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย? หรือคุณลืมไปแล้วว่า "corazon" คืออะไร เพราะไป spain นานมาแล้ว? ให้ใช้คำศัพท์เหล่านี้ในการค้นหารูปภาพของ Google Google Image Search (หรือพิมพ์ image jicama ไปในช่องค้นหา) เพื่อดูว่าหมายถึงอะไร

1. ให้ Google แสดงเฉพาะหน้าตาได้
google-face-recogniton_sm.png

ถ้าคุณกำลังมองหารูปภาพของ Paris Hilton และไม่ต้องการให้กลายเป็นว่าหาเมืองในประเทศฝรั่งเศส ให้ใช้พารามิเตอร์พิเศษในการค้นหา Google's Image โดยเพิ่ม &imgtype=face ไปยังท้ายรูปภาพที่หาเพื่อคุณจะได้รูปของหน้าตาเท่านั้นโดยไม่ต้องมี object อื่นเข้ามาแทรก ลองค้นหาคำว่า rose
ดู (จะพบว่ามีรูปภาพดอกไม้มากมายเข้ามายุ่บยั่บไปหมด) ให้ลองค้นหา rose ที่เอาเฉพาะพารามิเตอร์ face เท่านั้นดู

ของแถม
  1. นอกจากนี้พวกเรายังสามารถให้ Google tracking หมายเลขที่ส่งของกับบริษัทพวก UPS, FedEx, และ USPS ได้โดยการพิมพ์หมายเลขลงไปเช่น 1Z14662R0340419XXX
  2. คล้ายๆ กับข้อ 7 คุณสามารถค้นหา"_____ sucks" เพื่อดูว่าผลิตภัณฑ์ที่คุณสนใจมีใครกำลังรีวิว ว่าแย่บ้างเป็นต้น (ตัวอย่าง "ie sucks" vs. "firefox sucks")
  3. นอกจากนี้ถ้าคุณต้องการได้ผลลัพธ์ที่มาจากสถาบันศึกษาเท่านั้นก็อาจใส่คำว่า site:edu เพื่อค้นหาได้ ตัวอย่างเช่น harry potter site:edu
  4. สำหรับเวลาหนัง หรืออื่นๆ คุณอาจใช้วิธีการพิมพ์ชื่อหนังและก็โรงหนัง ก็จะได้ list ที่แจ๋วกว่าอ่านจากหนังสือพิมพ์อีก
  5. สำหรับแฟนๆ ebooks คุณอาจค้นหา ebook ฟรีไม่เสียตังค์ได้ด้วการพิมพ์ ebooks name/url และ filetype:pdf ตัวอย่าง bloggingtothebank.com ขาย tutorials ซึ่งคุณสามารถหาฟรีได้จากเวปไซด์ ให้คุณพิมพ์ดังนี้ bloggingtothebank filetype:pdf
คุณล่ะ มี Tips อ่ะไรเด็ด มาบอกกันบ้างเน้อ

ที่มา Lifehacker

Our Merchants

 
ไทยสยามออนไลน์ : 91/79 หมู่ 11 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 12150
บริการลูกค้า เจ้าหน้าที่ดูแลเวบไซต์ : โทร 089 504 7949 , 02 077 4427 Fax : 02 077 4427
E-Mail : [email protected]
Copyright 2009 Thaisiamonline การตลาดออนไลน์,โฆษณาออนไลน์,Online Marketing,SEM,SEO,การตลาด,โฆษณา . Powered by Thaisiamonline .